Cấu trúc chương trình
Ngày học | Nội dung | Tài liệu – Sự tham gia – Đặc điểm |
19/7 Phòng học | Giới thiệu tổng quan dự án Hình thành nhóm – Xây dựng kế hoạch làm việc nhóm Giới thiệu tổng quan khóa đào tạo, nội dung và các yêu cầu Chương 1 – Tổng quan về năng suất và chất lượng Mở đầu về năng suấtMở đầu về chất lượngTầm quan trọng của năng suấtNăng suất, chất lượng và những yếu tố liên quan Mối quan hệ giữa năng suất và chất lượng (NSCL)Hạ tầng năng suất và chất lượng quốc giaTác động của các công nghệ 4.0 đến NSCL | Slide + bài tập thực hành. Tài liệu tham khảo – Video Thảo luận nhóm – trả lời các câu hỏi thảo luận theo chủ đề Làm bài tập theo nội dung chương |
20/7 Phòng học | Chương 3: Các hệ thống quản lý năng suất và chất lượng 3.1 Mở đầu về hệ thống quản lý năng suất và chất lượng 3.2 Các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn của tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa 3.3 Hệ thống quản lý năng suất chất lượng cho các ngành / lĩnh vực sản xuất đặc thù 3.4 Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn 3.5 GMP – Tiêu chuẩn về thực hành sản xuất tốt 3.6 Thực hành tốt nhất 3.7 Giải thưởng chất lượng | Slide + bài tập thực hành Tài liệu tham khảo – Video Thảo luận nhóm – trả lời các câu hỏi thảo luận theo chủ đề Làm bài tập theo nội dung chương |
21/7 Phòng học | Chương 4: Các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng 4.1 Mở đầu về các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng 4.2 Bẩy công cụ quản lý chất lượng 4.3 Các công cụ cải tiến NSCL của Lean 6 sigma 4.4 Các công cụ đổi mới và sáng tạo 4.5 Các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng khác 4.6 Các tác động qua lại giữa các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng và các công nghệ 4.0 | Slide + bài tập thực hành Tài liệu tham khảo – Video Thảo luận nhóm – trả lời các câu hỏi thảo luận theo chủ đề Làm bài tập theo nội dung chương |
22/7 Phòng học | Chương 2: Quản lý năng suất và chất lượng 2.1 Mở đầu về quản lý năng suất và chất lượng 2.2 Quản lý chất lượng 2.3 Đo lường năng suất 2.4 Lập kế hoạch năng suất và chất lượng 2.5 Xây dựng và quản lý một chương trình cải tiến NSCL 2.6 Các tác động của công nghiệp 4.0 đến quản lý năng suất và chất lượng | Slide + bài tập thực hành Tài liệu tham khảo – Video Thảo luận nhóm – trả lời các câu hỏi thảo luận theo chủ đề. |
23/7 | Khảo sát thực tiễn tại doanh nghiệp/cơ sở Chọn lựa địa điểm phù hợpLên kế hoạch quan sát ghi chép và phân công Tổ chức hoạt động khảo sát SV đi thực địa, làm việc theo nhóm | Các nhóm làm việc trực tiếp với giảng viên hướng dẫn. Hướng dẫn khảo sát. Tổng hợp thông tin và dữ liệu. |
24/7 Phòng học | Chương 5 – Năng suất và chất lượng trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ 5.1 Mở đầu về Năng suất và chất lượng trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ 5.2 Các công cụ năng suất và chất lượng trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ 5.3 Hình thành dự án tăng năng suất chất lượng cho hoạt động sản xuất của các ngành công nghiệp theo DMAIC | Gợi ý và định hướng chuyên đề nâng cao. |
25/7 | Các nhóm sinh viên báo cáo kết quả khảo sát Mô tả hoạt động chung của cơ sở/doanh nghiệpTrình bày các quan sát và ghi nhận dữ liệu hoạt độngCác nhóm sinh viên đưa nhận xét đánh giá về NSCLcủa cơ sở/DN đã thăm quan và khảo sát Đưa kế hoạch triển khai đánh giá cải tiến NSCL. | Các nhóm sinh viên báo cáo và nhận phản hồi trực tiếp từ giảng viên hướng dẫn nhóm. |
26/7 | Phân tích, đánh giá các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng có khả năng ứng dụng vào trường hợp đã quan sát và nhận định về tình hình năng suất chất lượng. | Triển khai các giải pháp Các nhóm sinh viên báo cáo và nhận phản hồi từ giảng viên |
27/7 | Thăm quan công ty điển hình trong giám sát năng suất chất lượng | Thời gian có thể thay đổi, thông báo trên lớp. |
28/7 Phòng học | Báo cáo bài tập lớn. Làm bài kiểm tra cuối khóa (đề mở, trắc nghiệm) Trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học | Các nhóm SV báo cáo và nhận phản hồi từ giảng viên |
Giới thiệu chung
Khóa đào tạo này được phát triển như một phần của Đề tài số 02.7/NSCL-2022 “Nghiên cứu phát triển chương trình đào tạo và triển khai đào tạo năng suất chất lượng cho sinh viên các trường đại học khu vực phía Nam”. Khóa đào tạo triển khai môn học Quản lý năng suất chất lượng – Khối ngành kỹ thuật Công nghệ.
Giảng viên là những những thầy cô có học hàm và học vị cao (PGS, TS) có kinh nghiệm giảng dạy 10-25 năm ở nhiều Khoa tại các Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Trường Đại học Kinh Tế Luật và Trường Sư phạm kỹ thuật, sở hữu bằng chuyên gia tư vấn về NSCL, có kinh nghiệm tư vấn tăng năng suất chất lượng tại các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.
Khóa đào tạo được triển khai miễn phí cho Sinh viên (đang học) thuộc Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TpHCM. Đối tượng khác phải đóng phí.
Khi hoàn thành khóa học (tham gia ít nhất 80% buổi học và hoàn thành bài tập) sinh viên sẽ được cấp chứng chỉ.
Các sinh viên có chứng chỉ của khóa đào tạo, sinh viên được tiếp tục tham gia các hoạt động của Kế hoạch cải tiến Năng suất chất lượng Quốc gia do Bộ Khoa học Công nghệ khởi xướng.
Mục tiêu đào tạo
Một đến hai năm sau khi hoàn thành Chương trình đào tạo Quản lý Năng suất chất lượng, sinh viên sẽ có thể:
Kết quả đào tạo
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo Quản lý Năng suất chất lượng, sinh viên có thể:
Tài liệu
Sinh viên được trải nghiệm các phương pháp học tập tích cực như Project based learning, Intergrated design thinking, Everyday Example, Blended learning…
Cấu trúc theo trình tự Pre learning – F2F – Thiết kế / Ứng dụng Báo cáo tổng kết cuối khóa
Cấu trúc chương trình
Ngày | Nội dung | Tài liệu – Sự tham gia – Đặc điểm |
19/7 Phòng học | Giới thiệu tổng quan dự án Hình thành nhóm – Xây dựng kế hoạch làm việc nhóm Giới thiệu tổng quan khóa đào tạo, nội dung và các yêu cầu Chương 1 – Tổng quan về năng suất và chất lượng Mở đầu về năng suấtMở đầu về chất lượngTầm quan trọng của năng suấtNăng suất, chất lượng và những yếu tố liên quan Mối quan hệ giữa năng suất và chất lượng (NSCL)Hạ tầng năng suất và chất lượng quốc giaTác động của các công nghệ 4.0 đến NSCL | Slide + bài tập thực hành. Tài liệu tham khảo – Video Thảo luận nhóm – trả lời các câu hỏi thảo luận theo chủ đề Làm bài tập theo nội dung chương |
20/7 Phòng học | Chương 3: Các hệ thống quản lý năng suất và chất lượng 3.1 Mở đầu về hệ thống quản lý năng suất và chất lượng 3.2 Các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn của tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa 3.3 Hệ thống quản lý năng suất chất lượng cho các ngành / lĩnh vực sản xuất đặc thù 3.4 Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn 3.5 GMP – Tiêu chuẩn về thực hành sản xuất tốt 3.6 Thực hành tốt nhất 3.7 Giải thưởng chất lượng | Slide + bài tập thực hành Tài liệu tham khảo – Video Thảo luận nhóm – trả lời các câu hỏi thảo luận theo chủ đề Làm bài tập theo nội dung chương |
21/7 Phòng học | Chương 4: Các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng 4.1 Mở đầu về các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng 4.2 Bẩy công cụ quản lý chất lượng 4.3 Các công cụ cải tiến NSCL của Lean 6 sigma 4.4 Các công cụ đổi mới và sáng tạo 4.5 Các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng khác 4.6 Các tác động qua lại giữa các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng và các công nghệ 4.0 | Slide + bài tập thực hành Tài liệu tham khảo – Video Thảo luận nhóm – trả lời các câu hỏi thảo luận theo chủ đề Làm bài tập theo nội dung chương |
22/7 Phòng học | Chương 2: Quản lý năng suất và chất lượng 2.1 Mở đầu về quản lý năng suất và chất lượng 2.2 Quản lý chất lượng 2.3 Đo lường năng suất 2.4 Lập kế hoạch năng suất và chất lượng 2.5 Xây dựng và quản lý một chương trình cải tiến NSCL 2.6 Các tác động của công nghiệp 4.0 đến quản lý năng suất và chất lượng | Slide + bài tập thực hành Tài liệu tham khảo – Video Thảo luận nhóm – trả lời các câu hỏi thảo luận theo chủ đề. |
23/7 | Khảo sát thực tiễn tại doanh nghiệp/cơ sở Chọn lựa địa điểm phù hợpLên kế hoạch quan sát ghi chép và phân công Tổ chức hoạt động khảo sát SV đi thực địa, làm việc theo nhóm | Các nhóm làm việc trực tiếp với giảng viên hướng dẫn. Hướng dẫn khảo sát. Tổng hợp thông tin và dữ liệu. |
24/7 Phòng học | Chương 5 – Năng suất và chất lượng trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ 5.1 Mở đầu về Năng suất và chất lượng trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ 5.2 Các công cụ năng suất và chất lượng trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ 5.3 Hình thành dự án tăng năng suất chất lượng cho hoạt động sản xuất của các ngành công nghiệp theo DMAIC | Gợi ý và định hướng chuyên đề nâng cao. |
25/7 | Các nhóm sinh viên báo cáo kết quả khảo sát Mô tả hoạt động chung của cơ sở/doanh nghiệpTrình bày các quan sát và ghi nhận dữ liệu hoạt độngCác nhóm sinh viên đưa nhận xét đánh giá về NSCLcủa cơ sở/DN đã thăm quan và khảo sát Đưa kế hoạch triển khai đánh giá cải tiến NSCL. | Các nhóm sinh viên báo cáo và nhận phản hồi trực tiếp từ giảng viên hướng dẫn nhóm. |
26/7 | Phân tích, đánh giá các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng có khả năng ứng dụng vào trường hợp đã quan sát và nhận định về tình hình năng suất chất lượng. | Triển khai các giải pháp Các nhóm sinh viên báo cáo và nhận phản hồi từ giảng viên |
27/7 | Thăm quan công ty điển hình trong giám sát năng suất chất lượng | Thời gian có thể thay đổi, thông báo trên lớp. |
28/7 Phòng học | Báo cáo bài tập lớn. Làm bài kiểm tra cuối khóa (đề mở, trắc nghiệm) Trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học | Các nhóm SV báo cáo và nhận phản hồi từ giảng viên |
Giới thiệu chung
Khóa đào tạo này được phát triển như một phần của Đề tài số 02.7/NSCL-2022 “Nghiên cứu phát triển chương trình đào tạo và triển khai đào tạo năng suất chất lượng cho sinh viên các trường đại học khu vực phía Nam”. Khóa đào tạo triển khai môn học Quản lý năng suất chất lượng – Khối ngành kỹ thuật Công nghệ.
Giảng viên là những những thầy cô có học hàm và học vị cao (PGS, TS) có kinh nghiệm giảng dạy 10-25 năm ở nhiều Khoa tại các Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Trường Đại học Kinh Tế Luật và Trường Sư phạm kỹ thuật, sở hữu bằng chuyên gia tư vấn về NSCL, có kinh nghiệm tư vấn tăng năng suất chất lượng tại các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.
Khóa đào tạo được triển khai miễn phí cho Sinh viên (đang học) thuộc Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TpHCM. Đối tượng khác phải đóng phí.
Khi hoàn thành khóa học (tham gia ít nhất 80% buổi học và hoàn thành bài tập) sinh viên sẽ được cấp chứng chỉ.
Các sinh viên có chứng chỉ của khóa đào tạo, sinh viên được tiếp tục tham gia các hoạt động của Kế hoạch cải tiến Năng suất chất lượng Quốc gia do Bộ Khoa học Công nghệ khởi xướng.
Mục tiêu đào tạo
Một đến hai năm sau khi hoàn thành Chương trình đào tạo Quản lý Năng suất chất lượng, sinh viên sẽ có thể:
Kết quả đào tạo
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo Quản lý Năng suất chất lượng, sinh viên có thể:
Tài liệu
Sinh viên được trải nghiệm các phương pháp học tập tích cực như Project based learning, Intergrated design thinking, Everyday Example, Blended learning…
Cấu trúc theo trình tự Pre learning – F2F – Thiết kế / Ứng dụng Báo cáo tổng kết cuối khóa