Sau hơn hai năm định hình lại hoạt động, ngành du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức. Trong buổi HỌC CÙNG DOANH NGHIỆP, chị Alex Trinh – CEO AD Luxury Tours đã chia sẻ với sinh viên Khoa Quản lý Công nghiệp về những thay đổi của ngành du lịch sau đại dịch.
Những cơ hội mới của ngành du lịch
COVID-19 đã làm thay đổi hành vi và quan điểm sống của khách du lịch, khiến nhu cầu trải nghiệm và khám phá tăng mạnh. Để đáp ứng làn sóng khách du lịch hậu đại dịch, các cơ sở du lịch đã đầu tư nâng cấp dịch vụ, trong khi lực lượng lao động quay trở lại với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Ngoài ra, với hệ sinh thái rộng lớn (bao gồm nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan, hàng không, vận tải, v.v.), ngành du lịch nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các lĩnh vực liên quan, tạo ra nhiều cơ hội phát triển bền vững.
Thách thức đặt ra
Bên cạnh những cơ hội, ngành du lịch cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong những vấn đề đáng lo ngại là cạnh tranh không lành mạnh về giá, dẫn đến sự suy giảm chất lượng dịch vụ và điểm đến. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực du lịch.
Ngoài ra, các chính sách vĩ mô cũng tạo ra không ít áp lực. Việc quy hoạch ngành du lịch chưa được chú trọng đúng mức, nhiều thị trường tiềm năng như du lịch Halal chưa được khai thác bài bản. Chính sách thuế cao cũng đang là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp hoạt động chân chính. Ở cấp độ cộng đồng, nhận thức về du lịch bền vững chưa cao, dẫn đến những vấn đề như chèo kéo khách, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam.
Kết nối lý thuyết và thực tiễn
Với những câu chuyện thực tế từ chị Alex Trinh, các bạn sinh viên đã có cái nhìn rõ nét hơn về ngành du lịch Việt Nam, từ đó củng cố kiến thức trong học phần “Business Environment Analysis” thuộc môn “Fundamentals of Management”.
Chương trình HỌC CÙNG DOANH NGHIỆP do Khoa Quản lý Công nghiệp tổ chức nhằm thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế, mang đến cơ hội học hỏi từ các chuyên gia trong ngành.




